30th August 2018 14:49:40 Hours
2018 ஆம் ஆண்டின் கொழும்பு பாதுகாப்பு கருத்தரங்கில் பாதுகாப்பு தொடர்பான விரிவுரைகள் சுவிஸ்லாந்த் ஐசிஆர்சி பிரதிநிதி திருமதி ஈவா ஸ்வோபோடா அவர்களினால் நிகழ்த்தப்பட்ட உரைகளின் போது, சர்வதேச சட்ட மற்றும் கொள்கை, ஒரு மோதலின் போது மதிக்கப்படும்போது, இடப்பெயர்ச்சி ஏற்படுகிறது, எனவே இடப்பெயர்ச்சி தொடர்பான சட்ட மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்புகள் உருவாக்கப்பட்டு நடைமுறைப்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று விளக்கமளித்தார்.
மேலும் அவர் ஆற்றிய உரை கிழவருமாறு இந்த வருடம், ஐ.நா. வழிகாட்டல் கொள்கைகளின் இருபதாண்டு நிறைவை நாங்கள் உள்நாட்டு இடப்பெயர்ச்சி மீது கொண்டாடுகின்றோம், இது உள்நோக்கமின்மை தடுப்பு, பதில் மற்றும் முகவரி ஆகியவற்றை அடிப்படையாகக் கொண்ட வழிகாட்டலை வழங்குகிறது. இந்த ஆண்டு நிறைவை எங்களால் எட்ட முடிந்தது இன்னும் கொள்ளும் வாய்ப்பையும், இன்னமும் எட்டப்பட வேண்டிய தேவையையும் தருகிறது. இடப்பெயர்ச்சி, நன்கொடையாளர்கள், மனிதாபிமான அமைப்புகள் மற்றும் அபிவிருத்தி நடிகர்கள் ஆகியோரால் பாதிக்கப்பட்ட மாநிலங்களின் உறுதியான உறுதிப்பாடு மற்றும் நடவடிக்கை இன்னும் உள்நாட்டில் இடப்பெயர்ச்சிக்குத் தீர்வு காண்பது அவசியம் ஆகும்.
2017 ஆம் ஆண்டின் முடிவில், 40 மில்லியன் மக்கள் உள்நாட்டில் இடம்பெயர்ந்துள்ள ஆயுத மோதல் மற்றும் வன்முறை (உள் இடப்பெயர்வு கண்காணிப்பு மையம் / IDMC) ஆகியவற்றால் இடம்பெயர்ந்துள்ளனர். 2017 ம் ஆண்டில் இன்னுமொரு 19 மில்லியன் மக்கள் இடம்பெயர்ந்துள்ளனர். இலங்கையில் சுமார் 135,000 பேர் தற்காலிகமாக இடம் பெயர்ந்துள்ளனர் (IDMC).
இந்த புள்ளிவிபரங்கள் புதிய இடப்பெயர்வை தடுக்கவும், தற்போதைய இடப்பெயர்வைத் தீர்க்கவும் முடியாமல் இருப்பதால், போர் மற்றும் வன்முறையால் இடம்பெயர்ந்துள்ள மில்லியன் கணக்கானோர் நீண்டகாலமாக இடம்பெயர்ந்துள்ளனர், ஏனெனில் சில நேரங்களில் மோதல்கள் பல ஆண்டுகள் நீடிக்கும், ஆனால் உள்ளூர் ஒருங்கிணைப்பு திரும்பவும் கிடைக்காது
எம்மிடம் அனைத்து பதில்களும் இல்லை, ஆனால் உள்நாட்டு இடப்பெயர்ச்சி ஐசிஆர்சி (ICRC) நன்கு அறிந்திருப்பது உண்மைதான், நாம் உள்நாட்டில் இடம்பெயர்ந்த மக்களுடன் இணைந்து பணியாற்றி வருகின்றோம் மற்றும் உலகம் முழுவதிலும் உலகம் முழுவதிலும் புரவலர் குழுக்களாகவும் செயல்பட்டு வருகின்றன, இடம்பெயர்ந்த மக்கள் மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடிய சாதாரண குடிமக்களாக உள்ளனர். அவர்கள் பெரும்பாலும் ஆபத்தான நிலையில் தங்களைக் கண்டுகொள்வதில்லை, குறைந்த அல்லது பாதுகாப்பான பாதுகாப்புடன், அடிப்படை நல்ல மற்றும் அத்தியாவசிய சேவைகளுக்கு போதுமான அணுகல் இல்லை.
இடப்பெயர்ச்சிக்கு வழிவகுக்கும் நிலைமைகளைத் தோற்றுவிக்கும் ஒரு சில சொற்கள். பேரழிவுகளால் தூண்டப்பட்ட இடத்திற்கு, பேரழிவு ஆபத்து குறைப்பு ஒரு முக்கிய பாத்திரத்தை வகிக்க முடியும், ஆனால் நான் இதை ஆராய முடியாது.
ஒரு படி மேலே செல்லலாம்: மக்கள் ஏன் ஆயுத மோதல்கள் மற்றும் வன்முறைகளால் இடம்பெயர்ந்துள்ளனர்? சில நேரங்களில் மோதலுக்கு நேரடியாக அம்பலப்படுத்தப்படுவதற்கு முன்னர் சிலர் ஓடுகின்றனர், சில நேரங்களில் வன்முறைகளிலிருந்து விடுபடலாம், சில நேரங்களில் அத்தியாவசிய சேவைகள், பொருளாதாரம் மற்றும் வாழ்வாதாரங்கள் மீதான மோதல்கள் மற்றும் வன்முறைகளின் சீர்குலைவான விளைவுகள் காரணமாக. சிலர் தங்கள் குடும்பத்தை பாதுகாப்பாக விட்டுவிட்டு, தங்கள் சொத்துக்களை கவனித்துக்கொள்வதற்கு அல்லது பணியாற்றுவதற்கு பின்னால் இருக்கிறார்கள்.
ஒரு மோதலில் சர்வதேச மனிதாபிமான சட்டம் மதிக்கப்படும்போது கூட, இடப்பெயர்ச்சி ஏற்படுகிறது. இருப்பினும், சர்வதேச மனிதாபிமான சட்டத்தின் (IHL) மீறல்கள் அதிக இடப்பெயர்ச்சிக்கு வழிவகுக்கலாம், ஏனெனில் மோதல்களுக்கு முரணாக அல்லது பொதுமக்களுக்கு நேரடியாக பொதுமக்கள் இலக்காகக் கொள்ளப்பட முடியும், மக்கள் தப்பி ஓடுவதற்குத் தள்ளி நிற்கும் பாகுபாடற்ற தாக்குதல்களை நடத்தலாம். பாலியல் வன்முறை போன்ற கட்டாய ஆட்சேர்ப்பு, கூட்டு தண்டனை அல்லது பிற மீறல்களுக்கு உட்பட்டு, அவர்கள் அச்சுறுத்தப்படுவதால் மக்கள் தப்பி ஓடலாம். அத்தியாவசிய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கான அணுகல், இலக்கு வைக்கப்பட்ட மருத்துவமனைகள், நீர் ஆலைகள் அல்லது பள்ளிகள் ஆகியவற்றை இழந்துவிட்டதால் மற்றவர்கள் வெளியேறலாம்.
போர் மற்றும் வன்முறை காரணமாக ஏற்படும் இடப்பெயர்வு தடுக்க மிகவும் பயனுள்ள வழி, ஆயுத மோதல்கள் மற்றும் வன்முறை தடுப்பு மூலம் வெளிப்படையாக உள்ளது. மோதல்கள் ஏற்படும் போது, ஐஎச்எல் க்கு மரியாதை இடமாற்றம் குறைக்க உதவும். கட்டாய இடப்பெயர்ச்சி ஐஎச்எல் இன் கீழ் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது, மற்றும் ஒரு மோதலுக்கான கட்சிகள் பொதுமக்கள் மீதான அவர்களின் நடவடிக்கைகளின் விளைவுகளை குறைக்க முயற்சிக்க வேண்டும், இது இடப்பெயர்ச்சியை கட்டுப்படுத்துவதற்கு பங்களிக்கும்.
ஆயுத மோதல் வெளியே, வன்முறை மற்ற சூழ்நிலைகளில், மனித உரிமைகள் மரியாதை இடமாற்றம் கட்டுப்படுத்த உதவும்.
ஜஎச்எல் க்கும் ஐஎச்ஆர்எல் க்கும் சிறந்த மரியாதை, அந்த இடம்பெயர்ந்தோர் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்துவதும் பொருத்தமானதாகும். இது அவர்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் உதவி அணுகல் உறுதி செய்ய முடியும். இது இரண்டாம் இடப்பெயர்வை தடுக்க உதவுகிறது. இடப்பெயர்ச்சி ஒவ்வொரு எபிசோடையும் மக்கள் பாதிக்கப்படுவதை அதிகரிக்கிறது, மேலும் அதிக சொத்துக்களை இழக்கின்றன, அவற்றின் நெட்வொர்க்குகள், அவற்றின் வாழ்வாதாரங்கள் பாதிக்கப்படைகின்றன.
இடப்பெயர்வுகள் (உள்நாட்டில் இடம் பெயர்ந்தவர்கள்) மற்றும் புரவலர் சமூகங்களுக்கான தேவைகளை உருவாக்குகிறது. துரதிருஷ்டவசமாக, மனிதாபிமான விடையிறுப்பு இந்த தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதற்கு குறுகியதாய் விழும். பலர் தங்களை தற்காத்துக்கொள்ள முற்படுகின்றனர், முற்போக்குத்தனமான எதிர்காலத்தை எதிர்நோக்குகின்றனர், சில சமயங்களில் தீங்கிழைக்கும் குழந்தைகளை அனுப்புதல், பன்னாட்டுப் பாலியல் ஈடுபாடு, குற்றவியல் கும்பல் அல்லது ஆயுதமேந்திய குழுவில் சேர்ந்துகொள்வது போன்ற அபாயகரமான சமாளிக்கும் வழிமுறைகளை நாட வேண்டும்.
மக்களின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதில் இந்த விடையிறுப்பு தோல்வியடைந்துள்ளது. ஏனெனில் தொலைதூரப் பகுதிகளில் அல்லது மோதல்களிலும் வன்முறைகளாலும் பாதிக்கப்பட்ட பகுதிகளில் உள்ள மக்களை அடைவதற்கான சிரமம், மேலும் மாநிலங்கள் போதுமானதாக இல்லை, பொருள் அல்லது திறன் இல்லாதது. அவர்கள் சரியான சட்ட மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்பு அல்லது போதுமான கட்டமைப்புகள் இல்லாமல் இருக்கலாம். இது சம்பந்தமாக, இலங்கையில் மனித உரிமைகள் பாதுகாப்பு மற்றும் ஊக்குவிப்பிற்கான தேசிய செயற்பாட்டுத் திட்டத்தில் இடம்பெயர்ந்தோர் மற்றும் அகதிகள் மீதான ஒரு பிரிவை உள்ளடக்கியது வரவேற்கின்றது. இறுதியாக, மனிதாபிமான அமைப்புகள் வளங்களை இழக்கக்கூடாது, நடவடிக்கைகளை ஒருங்கிணைக்கவோ அல்லது நீண்ட கால தீர்வுகளை பிரதிபலிக்கத் தவறிவிடவோ கூடாது.
இடம்பெயர்ந்த நபர்கள் பெரும்பாலும் நீண்ட காலத்திற்கு இடம்பெயர்ந்துள்ளனர். இது நீண்ட ஆயுதம் மற்றும் பல ஆயுத மோதல்களின் மற்றும் நீண்டகால வன்முறைக்கு மட்டுமல்லாமல் மட்டுமல்லாமல் மட்டுமல்ல. இடப்பெயர்ச்சிக்கான தீர்வு எப்போதுமே மக்கள் தோற்றத்தின் இடத்திற்குத் திரும்பாது. இது சம்பந்தமாக, இடம்பெயர்ந்த மக்களை தத்தெடுக்கப்பட்ட ஆதரவோடு உள்நாட்டில் ஒருங்கிணைக்க உதவுவதில் நீண்டகாலமாக இடமாற்றம் இடம்பெறுகின்றது. தீர்வுகள் இல்லாததால் IDPs 'returns அல்லது local integration ஒரு பரந்த அபிவிருத்தி மற்றும் சமாதான-கட்டட வேலைத்திட்டத்திற்குத் திரும்புவதில் தோல்வி ஏற்படலாம். கிரியேட்டிவ் சிந்தனை இடப்பெயர்ச்சிக்கு முக்கியமானது. மனிதாபிமான மற்றும் அபிவிருத்தி நடிகர்களுக்கிடையே ஒற்றுமை மற்றும் பூரணத்தை உறுதிப்படுத்துவதற்கு மிகவும் பயனுள்ள இடைமுகம் முக்கியம் ஆகும்.
நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்? ஐ.சி.ஆர்.சி இடப்பெயர்ச்சியின் பல்வேறு கட்டங்களில் தலையிடுவது, முன் இடமாற்றத்திலிருந்து திரும்புவதற்கு இடமளிக்கிறது. எங்கு வேண்டுமானாலும், அதன் காரணங்களைக் குறைப்பதன் மூலம் இடப்பெயர்ச்சி ஏற்படுவதை தடுக்க முயல்கிறோம். ஆயுத மோதல்களில், ஐஎச்எல் மீறல்கள் பெரும்பாலும் இடப்பெயர்ச்சிக்கு காரணம், பாதுகாப்பு உரையாடல், பயிற்சி மற்றும் பிற நடவடிக்கைகள் மூலம் அனைத்துக் கட்சிகளாலும் ஐஎச்எல் க்கு அதிக மரியாதை அளிக்கிறோம். மோதல்களால் பாதிக்கப்பட்ட அத்தியாவசிய சேவைகளை மீளமைப்பதன் மூலம் சமூகங்களை உதவுவதன் மூலம் மக்களுக்கு இடஒதுக்கீடு வழங்குவதைத் தவிர்க்கவும் உதவுகிறது.
நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்? ஐ.சி.ஆர்.சி இடப்பெயர்ச்சியின் பல்வேறு கட்டங்களில் தலையிடுவது, முன் இடமாற்றத்திலிருந்து திரும்புவதற்கு இடமளிக்கிறது. எங்கு வேண்டுமானாலும், அதன் காரணங்களைக் குறைப்பதன் மூலம் இடப்பெயர்ச்சி ஏற்படுவதை தடுக்க முயல்கிறோம். ஆயுத மோதல்களில், ஐஎச்எல் மீறல்கள் பெரும்பாலும் இடப்பெயர்ச்சிக்கு காரணம், பாதுகாப்பு உரையாடல், பயிற்சி மற்றும் பிற நடவடிக்கைகள் மூலம் அனைத்துக் கட்சிகளாலும் ஐஎச்எல் க்கு அதிக மரியாதை அளிக்கிறோம். மோதல்களால் பாதிக்கப்பட்ட அத்தியாவசிய சேவைகளை மீளமைப்பதன் மூலம் சமூகங்களை உதவுவதன் மூலம் மக்களுக்கு இடஒதுக்கீடு வழங்குவதைத் தவிர்க்கவும் உதவுகிறது.
ஐடீபி க்களுக்கான சட்ட மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்பை அபிவிருத்தி செய்வதற்கும் மற்றும் செயல்படுத்துவதற்கும் நாங்கள் அமெரிக்காவை ஆதரிக்கிறோம்.
இது ஏன் முக்கியமானது? நகர்புற நகர்ப்புற நகர்ப்புற நகர்ப்புற நகர்ப்புற அதிகமமய நகர்ப்புறமயாக உள்ளது, ஏனெனில் நகரங்கள் ஆயுத மோதல்கள் மற்றும் வன்முறை அரங்குகளாகும், ஆனால் நகர்ப்புறமயமமயான உலகளாவிய போக்குகளை பிரதிபலிக்கும் மக்கள் கிராமப்புறத்தில் இருந்து நகர்ப்புற பகுதிகளில் இருந்து வெளியேறினால். மோசூல், மைதாகுரி, ஜூபா போன்ற நாடுகளைப் பற்றி யோசியுங்கள்.
நகர்ப்புற அமைப்புகள் மற்றும் வெளியே முகாம்களில் மக்கள் இடப்பெயர்ச்சி அனுபவம் பற்றி அதிகம் அறியப்படவில்லை. மேலும், நகர்ப்புற அமைப்புகளில் சிறந்த பதில்களை உருவாக்குவதற்கான மனிதாபிமான அமைப்புக்களின் முயற்சிகள் இருந்த போதிலும், இடம்பெயர்ந்த மக்களின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய வேண்டிய முக்கியமான முன்னேற்றங்கள் இன்னமும் தேவைப்படுகின்றன. இதன் வெளிப்பாடாக, ஒரு சில வாரங்களில் தொடங்கப்படும் நகர்ப்புற உள் இடப்பெயர்ச்சி குறித்த ஒரு ஆய்வை முடித்துவிட்டோம்.
ஒரு சில வார்த்தைகளில், மக்கள் பாதுகாப்பைக் கண்டுபிடிக்க நம்பிக்கையுடன் நகரங்களை விட்டு வெளியேறினர், ஆனால் சேவைகள், வாழ்வாதாரங்கள், சமூக நெட்வொர்க்குகள் மற்றும் உறவினர்கள் மற்றும் நண்பர்களிடமிருந்து ஆதரவு, மற்றும் இறுதியில் மனிதாபிமான உதவி ஆகியவற்றையும் அணுகினர். நகரங்களில் வருகை தருதல், மிகவும் முகாம்களை வெளியே குடியமர்த்துவது, சமூகத்தால் நடத்தப்படும், விடுதி வாடகைக்கு அல்லது சுய தயாரிக்கப்பட்ட முகாம்களில். அவர்கள் தமது அடிப்படை தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதற்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்ட ஆதரவும் போராட்டமும் பெறுகின்றனர், போதுமான வீடுகள் பாதுகாக்கப்படுகின்றனர் மற்றும் நம்பகமான வாழ்வாதாரத்தைக் கண்டறிந்துள்ளனர். ஒப்பீட்டளவில் சிறிய உதவியுடன், வருவாய் உருவாக்கும் செயல்பாடு மற்றும் மீண்டும் தன்னாட்சி உரிமையை மீண்டும் பெற முடியும், எனினும் அவர்களின் நிலைமையை சீர்செய்யும் முயற்சிகள் பெரும்பாலும் பாதுகாப்பற்ற மற்றும் சமூக, சட்ட மற்றும் அரசியல் சூழல் தடுக்கப்படுகின்றன.
இடம்பெயர்ந்தோரைப் பெற்றுக்கொள்வதில் பெரும்பாலும் ஒற்றுமை காண்பிக்கும் புரவலன் குடும்பங்களுக்கும் சமூகங்களுக்கும், இடம்பெயர்ந்தோர் நீண்டகாலமாகவும், அரசாங்க அல்லது மனிதாபிமான அமைப்புகளிடமிருந்து ஆதரவு குறைந்தபட்சம் அல்லது இல்லாதவர்களாக இருக்கும்போது சுமைகளாக உருவாகிறது.
சமீபத்திய ஆண்டுகளில், சிறந்த நகர்ப்புற பதில்களை உருவாக்க முயற்சிகள் செய்யப்பட்டுள்ளன. இருப்பினும், நகர்ப்புற இடப்பெயர்ச்சிக்கு பொதுவான மனிதாபிமான பதில் முகாம்களுக்கு வெளியே இன்னும் போதுமானதாக இல்லை. பதில் மூன்று முக்கிய அம்சங்கள் மூலம் விவரிக்கப்படலாம்: முறையான மற்றும் முறைசாரா முகாம்களில் கவனம் செலுத்துதல் - இது ஒரு பெரிய எண்ணிக்கையிலான மக்கள் முகாம்களில் குடியேறாத போதும், அவசரகால பதிலுக்கும் நீண்டகால பதிலுக்கும் இடையே உள்ள இடைவெளி போர்வீரர்களின் குறிப்பிட்ட தேவைகளை கவனிப்பதில்லை எந்தவிதமான அர்த்தமும் இல்லை.
மனிதாபிமான பிரதிபலிப்புகளில் குறைபாடுகள் பெரும்பாலும் நகரங்களின் அளவிலும் சிக்கலான தன்மையிலும், மனிதாபிமான நடிகர்களின் நகர்ப்புற நிபுணத்துவத்தை வரையறுக்கின்றன. திட்டமிடல் மற்றும் நிதித் திட்டங்கள், நிதி இடைவெளிகள், அரசியல் நலன்களை மற்றும் நம்பகமான தரவுகளின் பஞ்சம் ஆகியவற்றின் வரம்புகளிலிருந்து வரம்புகள் ஏற்படுகின்றன. முகாம்களுக்கு வெளியேயுள்ள நகர்ப்புற அமைப்புகளில் உள்ள ஐடிபி கள் அடையாளம் காண முடியாதது மற்றும் முகாம்களில் வாழ்ந்து அல்லது நகர்ப்புற ஐ.டி.பீ.க்கள் போன்ற விடயங்களை விடவும் சிறப்பாக உள்ளனர் என்பதையும், நகர்ப்புற ஏழை அல்லது அவர்கள் அடையாளம் காண்பது கடினமாகும்.
பதில்களை மேம்படுத்த, நகரங்களில் இடம்பெயர்ந்தோரின் நிலைமை மற்றும் அவர்களது இடப்பெயர்வு ஹோஸ்ட் சமூகங்கள் மீது தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவது மற்றும் வெவ்வேறு மட்டங்களில், நகரங்கள், அண்டை நாடுகள், குடும்பங்கள் மற்றும் தனிநபர்கள் ஆகியவற்றில் ஈடுபடுவதன் மூலம் நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டும் - கட்டமைப்பு தலையீடுகள் மூலம் பதில்களை. புதிய அணுகுமுறைகளை சோதித்துப் பார்ப்பது அவசியம். பாதிக்கப்பட்ட மக்களுக்கான முன்னுரிமைகள் மற்றும் கவலைகள் பிரதிபலிப்பில் பிரதிபலிக்கின்றனவா என்பதை நாங்கள் உறுதிப்படுத்த வேண்டும். அவசர ஆதரவையும், பின்னடைவுத் திட்டத்தையும் ஒரே சமயத்தில் இடமாற்றம் செய்வதன் மூலம், பதிலுக்கு தொடர்ச்சியான நேரங்களைக் காட்டிலும் குறுகிய மற்றும் நீண்டகால தலையீடுகளை சிறப்பாக வெளிப்படுத்த வேண்டும். அதிகாரிகள் மற்றும் பிற மத்திய மற்றும் நகராட்சி நடிகர்களுக்கான ஆதரவுடன் மனிதாபிமான மற்றும் மேம்பாட்டு அமைப்புகளால் நாங்கள் பூரணப்படுத்தப்பட்ட ஒருங்கிணைந்த முயற்சிகளை வழங்க வேண்டும்.
நகர்ப்புறச் சவால்களை வீழ்த்துவது இன்றியமையாதது, உலகமயமாதல் தொடரும் என்பதால், நகர்ப்புற சூழல்களில் பதிலளிப்பதில் நாம் சிறப்பாக செயல் படவேண்டும்.
மனிதாபிமான மற்றும் சிவிலிய குணாதிசயங்களை நீங்கள் பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கும் IDP தளங்கள் பாதுகாக்கப்படுவது தொடர்பான குறிப்பிட்ட சவால்கள் உள்ளன, ஏனெனில் இவை பெரும்பாலும் அமைதி காக்கும் படைகளினால் எதிர்கொள்ளப்படுகின்றன. பல வருடங்களாக, சமாதான முயற்சிகளுக்கு அனுப்பப்பட்டுள்ள இலங்கைப் படையினர் இடப்பெயர்வால் பாதிக்கப்பட்ட பல நாடுகளில் பணியாற்றி வருகின்றனர்.. இத்தகைய சூழ்நிலைகளில், முகாம்கள் பெரும்பாலும் நிலப்பகுதிகளில் காணப்படுகின்றன.
ஆயுத மோதல்களால் மக்கள் இடம்பெயர்ந்து போயிருக்கும்போது, பாய்ச்சல்கள் போர் வீரர்களை உள்ளடக்கியிருக்கலாம். சிலர் ஐடீபி முகாம்களில் ஊடுருவி இருக்கலாம். இது முகாம்களில் நேரடியாக தாக்குதலுக்கு வழிவகுக்கும், முகாம்களுக்குள்ளாக கட்டாய ஆட்சேர்ப்பு மற்றும் பாலியல் வன்முறை, அல்லது மனிதாபிமான உதவி மற்றும் அணுகல் சிக்கல்களை திசைதிருப்ப வழிவகுக்கும். கிழக்கு டி.ஆர்.சி.யில் உள்ள பிரபலமற்ற முகாம்களில், பெரும்பாலானவர்கள் நினைவுகூறப்பட்டனர், இராணுவத் தளமாக மாறியது, தாக்குதல்களை நடத்த தளங்களைப் பயன்படுத்தியது மற்றும் ருவண்டா இராணுவத்தால் அழிக்கப்பட்டது - இவை ஐடீபி முகாம்களான ஆனால் அகதி முகாம்களல்ல, ஆனால் அத்தகைய சூழ்நிலைகளால் உருவாக்கப்பட்ட சவால்கள் ஒத்தவை ஆகும்.
மக்கள் உதவி மற்றும் பாதுகாப்பான இடங்களில் இருக்க வேண்டும். அவர்களின் சிவில் மற்றும் மனிதாபிமான பாத்திரம் பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.
தளங்களில் வாழும் பொதுமக்களுக்கு தீங்கு விளைவிப்பதற்கும் தளங்களில் உள்ள சிவிலியன் பொருட்களை சேதப்படுத்துவதற்கும் தீங்கிழைப்பதற்கு தவிர்க்க முடியாத எல்லா முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளையும் மனிதாபிமான நடவடிக்கையில் எடுக்க வேண்டும். மோதல்களுக்கான கட்சிகள் தளங்களின் உள்ளே அல்லது அதற்கு அருகே இராணுவ இலக்குகளைத் தவிர்ப்பதன் மூலம், தாக்குதல்களின் விளைவுகளுக்கு எதிராக தங்கள் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் தளங்களைப் பாதுகாக்க அனைத்து சாத்தியமுள்ள முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளையும் எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும். இதன் பொருள், இராணுவப் படைகள் உட்பட, இராணுவத் துருப்புக்கள் உட்பட, இராணுவ முகாம்களுக்குள் திருப்பப்படுவதை தவிர்த்து, முகாம்களுக்கு வெளியேயும் இருக்க வேண்டும். ஒரு தளத்தில் நுழைவதை எதிர்ப்பவர்கள் போராடுவது அவசியம் ஆகும்.
பொதுமக்களிடமிருந்து போராளிகளை திரையிடுதல் மற்றும் பிரிப்பதை ஈடுபடுத்துவதன் மூலம் இப்போது இது எளிதாக செய்யப்படுகிறது. இது சம்பந்தப்பட்ட சட்டரீதியான கட்டமைப்புகள் (IHL, IHRL மற்றும் அகதிகள் சட்டம்) மீது ஒரு விரிவான அணுகுமுறை தேவைப்படுகிறது; மனிதாபிமான நடிகர்களுக்கிடையில் ஒத்துழைப்பு மற்றும் பிற ஆர்வமுள்ள நடிகர்களுடன் பாதுகாப்பு அதிகரிக்க; இடம்பெயர்ந்த மக்கள் மற்றும் புரவலர் சமூகங்களின் முன்னோக்குகள் மற்றும் அவர்கள் அச்சுறுத்தலை கருத்தில் கொண்டு ஒருங்கிணைத்தல் முக்கியமானதாகும்.
கடந்த ஆண்டு, இந்த சவால்களை உரையாற்றுவதற்காக UNHCR உடன் நாங்கள் பிரதிபலித்திருக்கிறோம். அமைதி காக்கும் வீரர்கள் முக்கியமான பங்கைக் கொள்ள முடியும், குறிப்பாக அவர்கள் பொதுமக்கள் ஆணையைப் பாதுகாக்கின்ற போது, இந்த செயற்பாட்டில் அமைதி காக்கும் செயற்பாடுகள் திணைக்களத்தில் ஈடுபட்டுள்ளன.இன்று நாம் சமீபத்தில் மனிதாபிமான நடிகர்களுக்கான செயற்பாட்டு வழிகாட்டுதல்களை வெளியிட்டுள்ளோம். ஆனால் அது மற்ற நபர்களுக்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும்.
உள் இடப்பெயர்வை தடுப்பது, பதிலளிப்பது மற்றும் உரையாடுவது ஆகியவற்றில் மாநிலங்கள் உண்மையான சவால்களை எதிர்கொள்கின்றன. பல நாடுகளில் சட்ட மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்புகள் உருவாக்கப்பட்டு நடைமுறைப்படுத்தப்பட வேண்டும். இடப்பெயர்ச்சிக்கு ஒரு நிலையான, ஒத்திசைவான, முன்கூட்டியே பதிலை உறுதி செய்வதில் இது முதல் படியாகும். இடப்பெயர்வால் பாதிக்கப்படும் நாடுகள் அடிக்கடி போட்டியிடும் முன்னுரிமைகள், குறைந்த வளங்கள் அல்லது திறனைக் கொண்டிருக்கும்.
ஐஎச்எல் க்கான மரியாதை இடமாற்றம் குறைக்க பங்களிக்க முடியும் மற்றும் இடம்பெயர்ந்த அந்த பாதுகாப்பு பாதுகாக்க. இராணுவத்தினர் தங்கள் உறுப்பினர்களை ஐஎச்எல் ஐ மதித்து, அதை மீறுபவர்களை தண்டிப்பதை உறுதிப்படுத்துவதில் ஒரு முக்கிய பங்கை கொண்டுள்ளனர்
பாதுகாப்பு கருத்தாய்வுகளை சமநிலைப்படுத்தி, மனிதாபிமான கருத்தாய்வுகளை ஒரு உண்மையான சவாலாக இருக்க முடியும். பல இடங்களில், குறிப்பிட்ட பகுதிகளிலிருந்து வரும் இடம்பெயர்ந்த நபர்கள் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்களாக காணப்படுகின்றனர். அவர்கள் சில சமயங்களில் முகாம்களுக்கு கட்டுப்படுத்தப்படுவர், தனிமைப்படுத்தப்பட்ட பகுதிகளில் வைக்கப்பட்டுள்ளனர். அவர்கள் மோதலுக்கு ஒரு கட்சியிடம் அனுதாபத்தோடு சந்தேகிக்கப்படுவார்கள், அவர்களது குடும்ப உறுப்பினர்கள் போராளிகளாகவும் இடம்பெயர்ந்தவர்களுடனும் இருந்திருக்கலாம், அங்கு தீவிரமான போராளிகள் இருக்கலாம். இருப்பினும், இடம்பெயர்ந்தவர்கள் பொதுமக்கள் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தலாக கருதப்பட மாட்டார்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு என்ற பெயரில் தனிமைப்படுத்தப்பட வேண்டும். இது சமுதாயங்களில் உண்மையான மற்றும் நீடித்த பதட்டங்கள் மற்றும் வெறுப்புணர்வை உருவாக்கும்.
பாதிக்கப்பட்ட மக்களுக்கு உதவ ஐ.சி.ஆர்.சி முயற்சி செய்கிறது மற்றும் பாதிக்கப்பட்ட மக்களுக்கு ஆதரவளிக்கும் முயற்சிகளில் மாநிலங்களுக்கு உதவ தயாராக உள்ளது. bridge media | GOLF NIKE SHOES